Gia đình biến nhà cũ thành nơi 'nuôi cá và trồng thêm rau'

Gia đình biến nhà cũ thành nơi 'nuôi cá và trồng thêm rau'


KHÁNH HÒA - Hai căn nhà, một là nơi ở của gia đình, một cho thuê nhưng gia chủ vẫn ao ước có một nơi để trồng rau, nuôi cá nên quyết định cải tạo.

Sau một năm thiết kế và thi công, hai căn nhà đều mang diện mạo mới. Ngôi nhà cấp 4 vốn cho thuê được dành riêng làm nơi thư giãn của gia đình với hồ cá, sân chơi đa năng và vườn.

Ngoài mặt tiền, "rèm" cây xanh cùng hệ lam gỗ có tác dụng giảm bức xạ nhiệt, mang lại bóng mát cho căn nhà và khiến gia chủ thích thú mỗi khi trở về sau một ngày làm việc.

Nhà cấp bốn được sửa làm chỗ cho gia chủ thư giãn. Cạnh đó là chỗ ở của gia đình. Ảnh: Quang Trần.

Thay vì chỉ chỉ làm một khoảng sân lớn ở tầng trệt như nhiều nhà khác, nhóm kiến trúc sư bố trí các mảnh vườn ở những độ cao khác nhau để tạo ra không gian xanh trải dài từ tầng trệt lên mái.

Tầng trệt được thiết kế nửa đóng nửa mở. Khu vườn với hồ cá Koi phía trước kết nối trực tiếp với sân chơi đa năng bên trong.

Trên tầng hai, mảnh vườn ngoài trời tiếp tục đưa thiên nhiên lại gần không gian sống và dẫn lên khu vườn trên mái thông qua cầu thang bậc rỗng giấu kết cấu.

Khu vườn trên mái rộng 70 m2, là nơi gia chủ trồng rau, cây ăn quả và nuôi gà. Không chỉ có đủ thực phẩm mỗi ngày, gia chủ còn có sản phẩm dư tặng hàng xóm. Mái vườn còn có vai trò cách nhiệt cho ngôi nhà, làm mát hiệu quả hơn những công trình mái tôn hay mái bê tông xung quanh.

Các khoảng vườn trải từ mái xuống tầng trệt. Ảnh: Quang Trần.

Trong nhà, màu nâu của nội thất gỗ kết hợp với màu trắng xám của tường, sàn và các vật liệu khác như kính nhằm mang tới sự ấm áp, gần gũi. Khu bếp mở trên tầng hai cho phép gia chủ thỏa sức nấu nướng cho gia đình mỗi cuối tuần hoặc thết đãi bạn bè, đối tác. Dù ngồi ở vị trí nào, người ở cũng có thể nhìn ra cây cối xanh mát.

Nhờ thủ pháp "giật bậc" (thấp ở phía trước, cao ở phía sau), công trình không gây cảm giác choáng ngợp khi nhìn từ bên ngoài. Giải pháp này cũng giúp căn nhà thoáng đãng và hòa hợp với bối cảnh xung quanh.

Dù bận rộn với công việc, gia chủ mỗi ngày đều dành thời gian ở ngôi nhà xanh của mình. Nó trở thành chỗ thư giãn cho gia đình, đón tiếp bạn bè và quan trọng nhất là gợi nhớ kỷ niệm về khu vườn tuổi thơ của ông.

Nhờ khu vườn ngoài trời ở tầng hai, gia chủ có thể vừa nấu nướng thiết đãi người thân vừa ngắm ra không gian xanh. Ảnh: Quang Trần.

Căn nhà trước khi cải tạo.

Căn nhà sau khi cải tạo.

Nhà vườn được xây dựng theo thủ pháp giật bậc, thấp ở phía trước, cao ở đằng sau.

Điểm nhấn của tầng trệt là hồ cá Koi.

Sân chơi thể thao nằm sau hồ cá.

Bàn bóng bàn tạo thành điểm nhấn đặc biệt trên nền màu trắng xám của sàn, tường làm từ đá chẻ và màu nâu của trần gỗ.

Cầu thang bậc rỗng làm từ sắt và gỗ dẫn từ tầng trệt lên tầng hai.

Tầng hai được bố trí khu bếp mở để gia chủ nấu nướng đãi gia đình, bạn bè, đối tác.

Đứng ở góc nào, gia chủ cũng có thể nhìn ra vườn cây xanh mát.

Căn nhà vườn khi lên đèn.

Bản vẽ mặt bằng tầng trệt và tầng hai.

Bản vẽ mặt bằng mái và bản vẽ mặt cắt.

Đọc bài về công ty thiết kế kiến trúc xây dựng nhà xinh sài gòn

Theo vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét