Nhà Sài Gòn mở ra khoảng trời xanh

Nhà Sài Gòn mở ra khoảng trời xanh


Nhằm tạo ra môi trường sống yên tĩnh, hài hòa với thiên nhiên giữa mật độ dân cư dày đặc, xưởng thiết kế MIA đã tạo ra kết nối dọc giữa nhà với bầu trời thay vì mở ngôi nhà ra bốn phía như thông thường.

Sài Gòn là thành phố đô thị có mật độ xây dựng, phương tiện giao thông cũng như dân cư cao nhất cả nước. Điều đó kéo theo sự nở rộ của cơ sở hạ tầng đô thị và cả tắc nghẽn giao thông. Mặt khác, điều này cũng gây thiếu hụt khoảng xanh, nơi mọi người có thể tìm kiếm sự yên tĩnh, ngồi hòa mình vào thiên nhiên và xua tan mọi căng thẳng.

Sky House được dựng lên giữa hàng loạt các tòa nhà chọc trời san sát nhau trong bối cảnh như vậy. Mảnh đất xây nhà như đang nằm ở "thung lũng" các tòa nhà, gây ra nhiều khó khăn trong việc tạo ra một không gian sống thoáng và mở.

Mặt khác, chủ nhà là người thích tận hưởng cảm giác bình yên và tĩnh lặng từ bên trong.

Đội ngũ thiết kế đã xác định một hình ảnh rõ ràng cho mặt bằng kiến trúc nhằm thúc đẩy kết nối dọc và ngang giữa con người với con người, con người với thiên nhiên trong ngôi nhà này.

Giải pháp ở đây là tạo sự kết nối giữa không gian ở đó các thành phần tự nhiên có thể được đưa vào nhà và luồn lách vào từng ngóc ngách trong không gian sống.

Nhà được chia làm hai phần. Phần phía trước là khoảng trống dành cho nắng, gió, nước và cây xanh. 

Phần còn lại là không gian sinh hoạt gia đình với các tiện nghi cơ bản.

Kiến trúc giống như một thực thể sống động. Thay vì áp dụng cách tiếp cận phổ biến là mở ngôi nhà bốn phía, kiến trúc sư tạo ra một kết nối dọc giữa nhà với bầu trời xanh.

Cách tiếp cận này cho phép ngôi nhà tiếp nhận thiên nhiên một cách gián tiếp, từ đó mọi người trong nhà có thể cảm nhận sự thay đổi của thời tiết và thời gian vào bất kể thời điểm nào trong ngày.

Đồng thời, kiến trúc giờ đây không còn phụ thuộc vào bối cảnh xung quanh nữa mà tự tạo ra cảnh quan vô tận của riêng mình.

Sự kết nối giữa con người với thiên nhiên được diễn giải theo nhiều cách thức khác nhau, đồng thời tăng cường kết nối dọc giữa những không gian hữu dụng thông qua các khoảng trống. 

Khoảng trống giờ đây trở thành chủ thể chính trong ngôi nhà, nơi cha mẹ và con cái có thể nhìn thấy nhau từ mọi ngóc ngách. Đó chính là cách mà kiến trúc có thể chữa lành tâm hồn bằng cách hòa hợp với thiên nhiên, giống như danh họa Vincent van Gogh đã từng nói rằng: Nếu thực sự yêu thiên nhiên, chúng ta sẽ tìm thấy vẻ đẹp ở bất cứ đâu”.

Ngôi nhà nằm lọt thỏm giữa nhiều tòa nhà cao tầng.

Mặt bằng tầng 1.

Mặt bằng tầng 2.

Mặt bằng tầng 3.

Mặt bằng sân thượng.

Mặt bằng mái.

Mặt đứng 1.

Mặt đứng 2.

Mặt cắt ngôi nhà.

Đọc thêm mẫu thiết kế nhà xinh https://nhaxinhcenter.com.vn/

Theo Archdaily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét